மாற்றுத்திறனாளிகளை மதிக்க கற்றுக்கொள்ளுவோம் — அவர்களும் சமூகத்தில் முக்கிய நபர்கள் தான்"
(புத்தளம் - பாத்திமா சுபியானி)
இலங்கையில் மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான உரிமைகளைப் பாதுகாக்கவும் மேம்படுத்தவும் 1996 ஆம் ஆண்டின் 28 ஆம் இலக்க மாற்றுத்திறனாளிகளின் உரிமைகளைப் பாதுகாக்கும் சட்டம், மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான தேசிய செயலகம் (NSPD) மற்றும் பிற அமைப்புகள் செயல்படுகின்றன. மாற்றுத்திறனாளிகள் சமூகத்தில் முழுமையாக ஈடுபடுவதை உறுதிசெய்வதே இதன் நோக்கம்
மாற்றுத்திறனாளிகள் (physically, mentally, sensory அல்லது developmental challenges கொண்டவர்கள்) நமது சமூகத்தின் ஒரு அங்கமாக இருக்கின்றனர். அவர்கள் வாழ்கையில் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள், போராட்டங்கள், வெற்றிகள் மற்றும் சமூகத் தத்துவங்கள் பற்றி தெரிந்து கொள்வது அவர்களை மதிக்கவும், சரியான உதவிகளை வழங்கவும் அவசியம். இந்த வாழ்க்கை வரலாற்று ஆய்வு அவர்களது அன்றாட அனுபவங்களையும், சமூகத்தில் அவர்களின் பங்கு மற்றும் நம் எதிர்பார்ப்புகளை ஆய்வு செய்யும் நோக்கத்தோடு எழுதப்பட்டுள்ளது.
பின்புலம் மற்றும் ஆரம்ப வாழ்க்கை
மாற்றுத்திறனாளிகளின் தொடக்க வாழ்க்கை பெரும்பாலும் குடும்பம், உடல்நிலை, கல்விச் சூழல் மற்றும் சமூக அணுகலைப் பொறுத்தது. சிலருக்கு பிறக்கும்போது இருந்த நிலை காரணமாகவே சவால்கள் தோன்றுகின்றன; மற்றோருக்கு வாழ்க்கை வேதனையிலிருந்து ஏற்படும் மாற்றங்கள் (ஊசி நோய்கள், கோப்பு, விபத்து) காரணமாக நிகழ்கின்றன. ஆரம்பத்தில் பெற்றோர்கள், ஆன்மீக நம்பிக்கைகள், வளர்ப்பு சூழல்—all these shape their early identity and opportunities.
கல்வி மற்றும் திறன் வளர்ச்சி
கல்வி எளிதில் கிடைக்காத சூழல்கள் மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கு அதிகம் பாதிப்பு அளிக்கின்றன. ஒத்துழைப்பான பள்ளிகள், சிறப்பு கல்வி மையங்கள், மற்றும் உட்பட்ட ஆதரவு இருந்தால் மட்டும் அவர்களது திறன்கள் மென்மையாக வளரும். பாடம் மட்டுமல்ல; சமூகக் கலைகள், வேலை பயிற்சிகள், தொழில்நுட்ப உதவிகள் (அஸிஸ்டிவ் டெக்னாலஜி) போன்றவை அவர்களுக்கு சுயமாக வாழ்க்கையை நிர்வகிக்க உதவும்.
வேலைவாய்ப்பு மற்றும் பொருளாதாரம்
பணியின் வாய்ப்புகள் குறைவு; இருந்தாலும் அங்கீகாரம், ஊதியம் மற்றும் பாதுகாப்பு இல்லாத வேலைகள் அதிகம். சிலர் தற்செயலாக வேலைக்காக தேர்வு செய்யப்படுகிறார்கள்; பொருளாதார சிக்கல்கள் காரணமாக குடும்ப ஆதாரமாகவே இவர்கள் பார்த்துக்கொள்ளப்படுகிறார்கள். சமூகமான ஊக்கம், தொழில் பயிற்சி திட்டங்கள் மற்றும் ஊக்க வருமான முறைமைகள் இவர்களின் பொருளாதார நிலையை உயர்த்தும்.
குடும்பம், உறவுகள் மற்றும் சமூக அணுகல்
குடும்ப ஆதரவு மிக முக்கியம். அன்றாட கவனச்சூழல், மருத்துவச் செலவுகள், குழந்தைப் பராமரிப்பு போன்றவை குடும்பத்தினால் பகிரப்பட்டால் மட்டுமே வாழ்க்கை நன்றாக செல்கிறது. சமூகத்தில் அவர்களைப் பற்றி இல்லாத புரிதல், மறுப்பு அல்லது புறக்கணிப்பு இருப்பதால் மனநல்மீதின் பாதிப்புகள் ஏற்படுகின்றன. அதனால் சமூக விழிப்புணர்வு, பள்ளிகளில் உள்ள கட்டமைப்பு மற்றும் ஊழியர்முலம் மரியாதை அவசியம்.
அவர்களின் முன்னேற்றத்திற்கான சவால்கள் மற்றும் தடைகள்
•உடல் மற்றும் சுகாதார சேவைகளுக்கு எளிதான அணுகலின் இல்லாமை.
•கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்புகளில் சமூகவிரோதம்.
•போக்குவரத்து, கட்டிடஅமைப்பு போன்ற பயண வசதிகளின் குறைபாடுகள்.
•சட்ட ரீதியான பாதுகாப்பு மற்றும் சமூக நலத்துறைகளில் பற்றாக்குறை.
•வெற்றிகள் மற்றும் திறன்கள்
மாற்றுத்திறனாளிகள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள்
வாக்குரிமை:
மாற்றுத்திறனாளிகள் தங்களின் வாக்குரிமையை முழுமையாகப் பயன்படுத்துவதற்கான வசதிகளை வலுப்படுத்துதல் மற்றும் ஊக்குவித்தல் அவசியம்.
சமூக மதிப்பளிப்பு:
சில சமயங்களில் மாற்றுத்திறனாளிகள் மீது மதிப்பு செலுத்தப்படுவதில்லை என்ற குறைபாடும் உள்ளது
மாற்றுத்திறனாளிகள் பல்வேறு துறைகள்—கலை, விளையாட்டு, தொழில், சமூக சேவை—இலிருந்து சிரமங்களை சமாளித்து சாதனை படைக்கின்றனர். அவர்கள் காட்டும் பொறுமை, தீர்க்கதரிசனம் மற்றும் தனித்திறன் சமூகத்திற்கு பெரும் வரம்தான். அவர்கள் கதைகள் மற்றவர்களுக்கு ஊக்கமளிக்கின்றன.
சமூக பொறுப்புகள் மற்றும் ஆதரவு அமைப்புகள்
அறிவுமூட்டல்: பாடசாலைகள், உள்ளூராட்சி மன்றங்கள், ஊடகம் மூலம் தவறான முன்னுரிமைகளை தவிர்க்க வேண்டும்.
அடிப்படை வசதிகள்: சுகாதாரம், போக்குவரத்து, அணுகல் 가능한 கட்டிடங்கள், உதவி கருவிகள்.
கல்வி மற்றும் வேலைவாய்ப்பு திட்டங்கள்: சிறப்பு கல்வி, தொழில்நுட்ப பயிற்சி, ஊக்குதல் வாரியங்கள்.
சமூக அங்கீகாரம்: சட்டங்களுக்கு இணங்கிய சமத்துவம், ஒதுக்கீடுகளை குறைப்பது.
குடும்பம் மற்றும் சமூகம்சேவை: நன்கொடை, உள்ளூராட்சி ஆதரவு, மனநல ஆலோசனை.
பரிந்துரைகள்
1.பாடசாலைகளில் மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான பாடத்திட்டம் அறிமுகம் செய்யப்பட வேண்டும்.
2. நகராட்சி கட்டடங்களும் போக்குவரத்து வசதிகளும் அணுகல்படுத்தப்பட வேண்டும்
3.தனிநபர் மற்றும் நிறுவனங்கள் மாற்றுத்திறனாளிகளுக்கான தொழில் பயிற்சி மையங்களை ஆதரிக்கலாம்.
4.சமூக விழிப்புணர்வு நிகழ்வுகள், பாடசாலை கருத்தரங்குகள் நடத்துதல்.
5.சட்ட ரீதியான பாதுகாப்பு மற்றும் நிவாரண திட்டங்களை வலுப்படுத்துதல்.
மாற்றுத்திறனாளிகள் நம்மிடையே ஒரு பங்களிப்பாளர்கள்; அவர்களின் வாழ்க்கை வரலாறு அனேக கடினமான போராட்டங்களால் நிரம்பியுள்ளது. அவர்களை மதித்து, அவர்களுக்கான வாய்ப்புகளை உருவாக்கி, சமத்துவமான சூழலை பொறுப்புடன் நிலைநிறுத்துவதே நம் சமூகத்தின் வளர்ச்சிக்கும் நாகரிகத்தின் அடையாளமாகும். அவர்களும் மனிதர்கள்—அவர்களது உரிமைகள், கனவுகள், மற்றும் திறமைகள் அனைத்தும் மதிக்கப்பட வேண்டும்.
No comments